Cấu trúc lặp Goto trong C#.

Khóa học lập trình C# căn bản

0.0 (0 đánh giá)
Tạo bởi Trần Thành Vi Thanh Cập nhật lần cuối 22:19 22-03-2019 25.837 lượt xem 2 bình luận
Học nhanh

Danh sách bài học

Cấu trúc lặp Goto trong C#.

Dẫn nhập

Ở các bài học trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA VÒNG LẶP. Ở bài này chúng ta sẽ cùng đi sâu vào chi tiết cách sử dụng vòng lặp goto

Khuyến cáo không sử dụng Goto trong ngôn ngữ C#


Nội dung

Để đọc hiểu bài này tốt nhất các bạn nên có kiến thức cơ bản về các phần:

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các vấn đề:

  • Cấu trúc của một vòng lặp goto
  • Các ví dụ sử dụng goto

Cấu trúc của một vòng lặp goto

Cái tên goto có thể hiểu là đi đến đâu đó. Thường sử dụng cấu trúc goto người ta sẽ đi kèm một câu điều kiện (có thể không cần).

Cấu trúc:

goto <label>;

  • Trong đó label là một nhãn đích đến trong code. Nơi mà code sẽ tiếp tục được thực thi từ đó. Cấu trúc của một label: <Tên label>:
  • goto là từ khóa thông báo cho trình biên dịch biết sẽ đi đến nhãn ngay sau để tiếp tục thực thi code.

Các ví dụ sử dụng goto:

static void Main(string[] args)
        {
            int a = 1;
            switch(a)
            {
                case 1:             // label case 1
                    Console.WriteLine("Case 1");
                    break;
                case 2:             // label case 2
                    Console.WriteLine("Case 2");
                    goto case 1;    // dịch chuyển tới label case 1
                    break;          // Đoạn code này thừa vì sẽ không bao giờ thực thi
                case 3:             // label case 3
                    Console.WriteLine("Case 3");
                    break;
            }
     Console.ReadKey();
       } 
  • Trong đoạn code này chúng ta biên dịch sẽ thấy kết quả xuất ra màn hình dòng chữ "Case 1" vì a == 1.

kteam

  • Giờ chúng ta thay giá trị a = 2 xem kết quả ra sao nhé
static void Main(string[] args)
        {
            int a = 2;
            switch(a)
            {
                case 1:             // label case 1
                    Console.WriteLine("Case 1");
                    break;
                case 2:             // label case 2
                    Console.WriteLine("Case 2");
                    goto case 1;    // dịch chuyển tới label case 1
                    break;          // Đoạn code này thừa vì sẽ không bao giờ thực thi
                case 3:             // label case 3
                    Console.WriteLine("Case 3");
                    break;
            }
            Console.ReadKey();
        }
 
  • Kết quả:

kteam

Ta thấy chương trình đi vào case 2 sau đó gặp dòng code goto case 1; nên đã nhảy lên thực thi dòng code

case 1:             // label case 1
Console.WriteLine("Case 1");
break;

rồi mới kết thúc chương trình.

Một ví dụ khác kết hợp với câu điều kiện:

static void Main(string[] args)
        {
            int a = 1;
            // nếu a == 2
            if (a == 2)
            {
                // dịch chuyển tới vị trí label a_Is_2
                goto a_Is_2;
            }

            Console.WriteLine("A == 1");
            a_Is_2:
            Console.WriteLine("A == 2");

            Console.ReadKey();
        }
 
  • Ở trường hợp này  kết quả màn hình sẽ xuất ra dòng chữ "A == 1" và dòng chữ "A == 2" ra màn hình.

kteam

Chúng ta có thể nhận thấy 2 điều ở ví dụ này:

label có thể được tạo ra một cách dễ dàng và không nhất thiết phải nằm trong cấu trúc switch.

Việc tạo label sẽ không ảnh hưởng gì đến code thông thường.

Chúng ta thử cho giá trị của a = 2 và xem kết quả nhé:

static void Main(string[] args)
        {
            int a = 2;
            // nếu a == 2
            if (a == 2)
            {
                // dịch chuyển tới vị trí label a_Is_2
                goto a_Is_2;
            }

            Console.WriteLine("A == 1");
            a_Is_2:
            Console.WriteLine("A == 2");

            Console.ReadKey();
        }
  • Kết quả sẽ in ra màn hình dòng chữ "A == 2". Dòng chữ "A == 1" không được in ra do đoạn code Console.WriteLine("A == 1"); bị bỏ qua vì câu lệnh goto dịch chuyển đến label a_Is_2: nằm bên dưới nó.

kteam

Vậy rõ ràng lần này chương trình không đi theo trình tự từ trên xuống dưới mà bị dịch chuyển ngược lên trên trở lại bởi câu lệnh goto.

Bản chất của gotonhảy đến bất cứ nơi đâu có label. Mọi câu lệnh khác khi goto bỏ qua đều bị trình biên dịch bỏ qua.

Ví dụ về vòng lặp vô tận:

Chỉ cần câu điều kiện lặp luôn thỏa mãn thì vòng lặp sẽ lặp mãi.

static void Main(string[] args)
        {
            int a = 2;

            Ifinity_Loop:
            // nếu a == 2
            if (a == 2)
            {
                // dịch chuyển tới vị trí label a_Is_2
                goto a_Is_2;
            }

            Console.WriteLine("A == 1");
            a_Is_2:
            Console.WriteLine("A == 2");
            goto Ifinity_Loop; // dịch chuyển tới vị trí label Ifinity_Loop

            Console.ReadKey();
        }

Chúng ta thấy khi chạy chương trình sẽ in ra hàng loạt dòng "A == 2" do đoạn code Console.WriteLine("A == 2"); được lặp lại liên tục. Đoạn code làm phát sinh vấn đề này là ở đây:

  •  Ban đầu chương trình sẽ đi đến đoạn code goto a_Is_2;.
  •  Sau đó lại bị đoạn code goto Ifinity_Loop; đưa ngược lại label Ifinity_Loop.
  •  Mãi không thể nào kết thúc quá trình lặp lại này dẫn đến một vòng lặp vô tận.

kteam


Kết luận

Qua bài này chúng ta đã nắm được cách sử dụng gotolabel. Đây là một cấu trúc được khuyến cáo là hạn chế sử dụng (không dùng thì tốt hơn) trong lập trình C# vì nó có thể phá vỡ cấu trúc của một chương trình (đi từ trên xuống).

Bài sau chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về cấu trúc lặp tiếp theo đó là CẤU TRÚC VÒNG LẶP FOR TRONG C#.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của mình để phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”.


Tải xuống

Tài liệu

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Cấu trúc lặp Goto trong C#. dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên likeshare để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần BÌNH LUẬN bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Nội dung bài viết

Tác giả

Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn có 2 lựa chọn, tiếp tục ngủ để mơ những giấc mơ hoặc thức dậy và theo đuổi chúng!

Khóa học

Khóa học lập trình C# căn bản

Bạn mới bắt đầu học lập trình? Bạn đang muốn học thêm ngôn ngữ lập trình mới? C# là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng các nhu cầu trên.

Ngôn ngữ C# là một ngôn ngữ mới, cấu trúc rõ ràng, dễ hiểu và dễ học. C# thừa hưởng những ưu việt từ ngôn ngữ Java, C, C++ cũng như khắc phục được những hạn chế của các ngôn ngữ này. C# là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Microsoft, được xây dựng dựa trên C++ và Java.

Khoá học lần này sẽ mang đến toàn bộ những kiến thức cơ bản về C#. Chào mừng các bạn đã đến với khoá học LẬP TRÌNH C# CƠ BẢN của Kteam.

Đánh giá

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Howkteam.

Đăng nhập
phitungson đã bình luận 15:16 30-03-2019

using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;

namespace luyentap4
{
    class Program
    {
        static void Main(string[] args)
        {
            string hoten, gioitinh;
            DateTime ngay_sinh, ngayvehuunam, ngayvehuunu;

            Console.WriteLine("***************Tinh tuoi ve huu*******************");
            Console.WriteLine("==================================================");
            
            nhap_thong_tin:
            Console.WriteLine("Nhap ho va ten");
            hoten = Console.ReadLine();

            Console.WriteLine("Moi nhap gioi tinh");
            gioitinh = Console.ReadLine();

            nhap_nam_sinh:
            Console.WriteLine("Nhap ngay thang nam sinh: dd/mm/yyyy");
            ngay_sinh = DateTime.Parse(Console.ReadLine());

            switch (ngay_sinh.Year > DateTime.Today.Year)
            {
                case true: Console.WriteLine("Ban da nhap sai ngay thang nam sinh");
                    goto nhap_nam_sinh;
            }
            if (gioitinh == "nam")
            {
                ngayvehuunam = new DateTime(ngay_sinh.Year + 60, ngay_sinh.Month, ngay_sinh.Day);
                string chuoi = "ngay ve huu:" + ngayvehuunam.Day + "/" + ngayvehuunam.Month + "/" + ngayvehuunam.Year;
                Console.WriteLine(chuoi);
                goto nhap_thong_tin;
            }
            else if (gioitinh == "nu")
            {
                ngayvehuunu = new DateTime(ngay_sinh.Year + 55, ngay_sinh.Month, ngay_sinh.Day);
                string chuoi = "ngay ve huu:" + ngayvehuunu.Day + "/" + ngayvehuunu.Month + "/" + ngayvehuunu.Year;
                Console.WriteLine(chuoi);
                goto nhap_thong_tin;
            }
            Console.ReadKey();
        }
    }
}
 

vinhdq91 đã bình luận 00:10 06-03-2018

Thank you!

Không có video.