Khóa học lập trình Android cơ bản

Serial tutorial hướng dẫn lập trình Android cơ bản

Các chức năng cơ bản của Android Studio Các chức năng cơ bản của Android Studio Các chức năng cơ bản của Android Studio Các chức năng cơ bản của Android Studio Các chức năng cơ bản của Android Studio 5/5 (68 reviews)

Các chức năng cơ bản của Android Studio

Đã đăng 2016-09-12 23:59:13 bởi Kteam
3 bình luận 19977 lượt xem
Các chức năng cơ bản của Android Studio 5 /5 stars (2 reviews)
 

Giới thiệu

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu sơ qua về hệ điều hành Android, tầm ảnh hưởng của nó trong thế giới di động. Khả năng của nó và cách cài đặt môi trường lập trình ứng dụng Android với Android Studio, Android SDK Java Development Kit trên Windows.

Ở bài viết này chúng ta sẽ bắt tay vào làm quen với Android Studio và viết ứng dụng đầu tiên rất quen thuộc với bất kỳ lập trình viên nào: Hello World! 


Nội dung

Để có thể đọc hiểu và thực hành với bài này, các bạn cần có:

  • Android Studio phiên bản 2.1 trở lên.
  • Android SDK.
  • Một thiết bị Android thật hoặc giả lập.

Tất cả những thứ trên đã được giới thiệu và hướng dẫn cài đặt ở bài GIỚI THIỆU LẬP TRÌNH ANDROID. Các bạn chưa có hãy xem lại, có hình minh họa, rất đơn giản thôi.

Bắt đầu nào!


Android Studio và Hello World

Bước 1: Tạo project

Click đúp vào biểu tượng Android Studio trên màn hình, giao diện mới đầu vào sẽ có dạng như thế này (phiên bản Android Studio 2.1 trở lên):

 

Kteam

Để các bạn tiện theo dõi, mình đánh số các phần như trên. Nhiệm vụ của từng phần là:

  1. Các project đã từng mở gần đây (nếu là lần đầu chạy Android Studio thì sẽ không thấy cái này).
  2. Khời tạo một project Android mới để code, lát nữa chúng ta sẽ chọn phần này.
  3. Mở một project Android có sẵn.
  4. Lấy code Android từ một hệ thống quản lý mã nguồn đã có sẵn (Git, SVN, Mercurial,…).
  5. Nhập code từ một project khác. Cái này cũng giống cái 2 nhưng nó sẽ mở và convert các project Android cũ (từ thời sử dụng Eclipse với Android SDK trước đây) sang dạng project Android mới của IntelliJ.
  6. Lấy một số mẫu code ví dụ nguồn mở có sẵn của Google. Có rất nhiều ví dụ hữu ích.
  7.  Setting cơ bản. 

Nào, chúng ta click vào lựa chọn thứ 2: Start a new Android Studio project.

 

Kteam

Và chúng ta đang ở màn hình đầu tiên của Wizard tạo project Android. Với các bạn đã từng lập trình Java thì nhìn lướt qua đoán mò cũng biết những ô nhập và các nút dùng để làm gì ở màn hình này. Nhưng nếu không biết thì mình xin giải thích như sau:

  1. Tên ứng dụng: Nó cũng dùng để tạo một số thông tin khác, nhưng hiện tại thì các bạn chỉ cần biết là tên ứng dụng là đủ.
  2. Tên miền công ty: Đặt gì cũng được, miễn là bao gồm số, gạch dưới và chữ. Phần này sẽ được Android Studio bóc tách để đặt làm tên package, theo thứ tự ngược lại, ngăn cách bởi dấu chấm (xem phần Package name ở ngay dưới).
  3. Nơi các file của project được lưu: Các bạn có thể thay đổi bằng cách nhấn vào nút ba chấm bên cạnh.

Project chúng ta làm có tên HelloWorld. Các bạn có thể lấy ngay cách đặt tên như trên làm ví dụ mẫu. Sau khi điền xong các thông tin thì nhấn nút Next.

 


Bước 2: Chọn mức API và các nền tảng

Sau khi hoàn thành Bước 1, chúng ta sẽ đến một màn hình thứ hai của Wizard có dạng như sau:

 

Kteam

Nhiệm vụ của chúng ta bây giờ là chọn mức API. Các bạn thường nghe lỏm được ngoài đường người ta kháo nhau “máy mày an-roi mấy? 5 chấm hả? 4 chấm hả?” thì nó chính là cái này đây. Ở thời điểm viết bài thì Android 7 (Nougat) là mới nhất, tương đương với API 24.

Các bạn cũng thấy một loạt các dấu tick ở trên, tức là bạn sẽ cần chọn ít nhất một loại thiết bị để ứng dụng Android của bạn chạy trên đó.

Dĩ nhiên ví dụ của chúng ta làm cho điện thoại và máy tính bảng, đúng không? Ngoài ra còn có thêm:

  • Wear: Ứng dụng dành cho các thiết bị đeo tay tiện lợi như kính mắt, đồng hồ thông minh.
  • TV: Ứng dụng dành cho Smart TV, hình như có mấy mẫu TV của Samsung chạy được.
  • Auto: Dành cho các phương tiện đi lại (ô tô thông minh – cái này nước ngoài mới có hay sao ý).
  • Glass: Kính thông minh, gần đây có bài báo nói về loại kính này. Đại khái là bạn có thể chạm vào gương kính để xem nhiệt độ, thời tiết. Cái kính này hay để ở phòng tắm.

Thôi quay lại vấn đề chính: Chúng ta cần chọn mức Minimum API cho ứng dụng. Ở phía dưới danh sách lựa chọn có một đoạn description ngắn nhưng các bạn chỉ cần để ý đến con số % . Con số này càng cao thì tỉ lệ ứng dụng của bạn chạy được trên các máy Android cũng càng cao.

 

Kteam

(Giả sử nếu bạn chọn API 11 thì sẽ có khoảng 97.4% thiết bị Android trên thế giới có Google Play Store có thể chạy được ứng dụng của bạn).

 

Để có cái nhìn cận cảnh hơn, nếu muốn, bạn click vào chữ Help me choose. Các bạn sẽ thấy một biểu đồ chi tiết về tỉ lệ % phổ biến của các mức API (cột trái) và các tính năng nổi bật của mức API đó (cột phải):

 

Kteam

Vì là ứng dụng HelloWorld ban đầu cũng không có gì to tát, chúng ta sẽ… chọn bừa. Nhưng chọn bừa có chủ đích: Chúng ta sẽ lấy mức API có mức % phổ biến tương đối cao là API 14: Android 4.0 (IceCreamSandwich).

Và chúng ta làm gì tiếp? Nhấn Next chứ còn làm gì nữa!


Bước 3: Chọn mẫu màn hình

Sau khi hoàn thành Bước 2, chúng ta hiện đang ở đây:

Kteam

 

Và lúc này chúng ta cần chọn mẫu màn hình (Activity) mà Android Studio tự động cung cấp cho chúng ta để làm việc nhanh hơn.

Activity là một màn hình đơn lẻ của ứng dụng Android. Ví dụ 2 màn hình dưới đây là 2 Activity nhưng cùng thuộc 1 app:

 

 

Danh sách các mẫu màn hình có ở đây là:

  • Add no Activity: Không có activity nào cả. Ứng dụng trắng bóc luôn.
  • Basic Activity: Một màn hình đơn giản, bao gồm một thanh điều hướng phía trên (xanh lá), một nút menu thu gọn ở góc trên bên phải, và một nút (Floating Action Button) trôi nổi ở góc dưới bên phải màn hình.
  • Empty Activity: Một Activity cơ bản, chỉ có một thanh điều hướng trên cùng và một nút mũi tên trên đó.
  • Fullscreen Activity: Activity này nó sẽ bao trùm toàn màn hình. Tức là bạn sẽ không thấy thanh status (cái thanh hiển thị vạch pin, giờ, sóng) sau khi vào màn hình này.
  • Google Admob Ads Activity: Activity này cũng cơ bản, nhưng có gắn kèm quảng cáo giữa màn hình.
  • Google Maps Activity: Activity này cũng như một activity cơ bản, chỉ là ở giữa màn hình có thêm cái bản đồ Google Maps.
  • Login Activity: Activity bao gồm 1 ô nhập username, 1 ô nhập password và 1 nút Login. Rất tiện cho bạn nào muốn làm ngay một trang login cơ bản.
  • Master/Detail Flow: Trang này thì hơi phức tạp một chút. Đại khái là trên các máy điện thoại, màn hình nhỏ thì nó sẽ là một danh sách gồm nhiều item, nhấn vào thì sẽ ra nội dung ở một Activity mới. Còn với màn hình lớn thì sẽ chia làm 2 cột: item ở cột trái tương ứng với nội dung chứa trong Fragment ở cột phải.

Nhưng…

Chúng ta sẽ không chọn các mẫu có sẵn này, mà chọn No Activity. Tại sao? Để các bạn có thể hiểu được cách tạo một Activity từ đầu là như thế nào, và cách tạo một Activity thủ công theo đúng ý muốn mà không dựa dẫm vào mẫu có sẵn.

Ta chọn Add no Activity và nhấn Next.

Android Studio sẽ mất một lúc để tạo ra project. Nếu máy tính của bạn có ổ SSD và cấu hình cao thì sẽ rút ngắn được thời gian hơn một chút.

Kteam

Đợi 1-2 phút, có thể đứng dậy pha cốc café là vừa. Sau khi quay lại thì chúng ta vào màn hình làm việc chính của Android Studio.


Bước 4: Activity đầu tiên

Giao diện chính của Android Studio sẽ có dạng như này:

Kteam

Có thể với vô số menu và nút chức năng như trên thì các bạn sẽ bị choáng ngợp. Đừng sợ! Chỉ cần biết chúng được nhóm thành 2 vùng đã khoanh đỏ và xanh như trên là đủ.

  • Vùng đỏ: Thanh công cụ, gồm các nút để chạy app, debug app, mở SDK Manager,…
  • Vùng xanh: Duyệt nhanh các file source code.

Nào, để bắt đầu, chúng ta chuột phải vào thư mục res ở cột trái. Chọn New… > Activity > Empty Activity

 

Kteam

Nhiệm vụ tiếp theo rất đơn giản: Đặt tên định danh cho Activity. Các bạn cứ làm theo hình hướng dẫn. Tuy nhiên chú ý là ở phần Layout Name thì chỉ được dùng chữ thường, số và dấu gạch dưới (underscore, “_” ).

Kteam

Ở hình trên, chúng ta đánh dấu vào cả ô Launcher Activity nữa nhé. Để chỉ định rằng Khi mở app, màn hình này sẽ là màn hình được vào đầu tiên.

Xong! Thế là chúng ta đã tạo được màn hình đầu tiên của ứng dụng! Giờ chạy thử thôi: Các bạn cắm điện thoại vào máy tính bằng cổng USB. Sau đó vào Settings của điện thoại > Developer Options.

Kteam

Trường hợp không thấy Developer Options thì tức là bạn chưa “bóc tem” nó. Cách làm rất đơn giản, vào About device và táp 7 lần vào phần Build Number:

Kteam

Sau đó ra ngoài, vậy là ta đã có Developer options. Tiếp theo, bạn vào bật chế độ USB Debugging lên:

 

Kteam

Nếu có được hỏi xác thực ủy quyền cho máy tính thì chọn Always allow this computer và nhấn OK:

 

Kteam

 

Quay lại Android Studio, chúng ta chọn Run App và chọn thiết bị để deploy app như hình:

Kteam

Ta da! Chúng ta đã có app Android đầu tiên! Khi mở ra thì ứng dụng sẽ có một thanh tiêu đề màu xanh đậm, icon thì hình con robot Android như ở dưới:

Kteam

Kteam

 


Bước 5: Hello World!

Đừng quên nhiệm vụ của chúng ta là Hello World! Để thêm dòng chữ nay vào màn hình, ta chỉ việc chỉnh sửa file /res/layout/activity_main.xml .

Do các bản IDE sau này có giao diện và tính năng khác, và chúng ta cần hiểu về bố cục màn hình nên sẽ sử dụng code để thiết kế giao diện, tức là chỉnh sửa file XML dạng text thuần:

 

Kteam

Các bạn gõ đoạn code này vào trong thẻ RelativeLayout như hình trên (gõ cho nhớ lâu nhé):

<TextView
    android:layout_width="wrap_content"
    android:layout_height="wrap_content"
    android:text="Hello World"/>

 

Và cuối cùng là nhấn nút Run App như vừa nãy. Kết quả là…

Kteam

Đó, thật đơn giản phải không nào?


Kết luận

Các bạn đã biết được về các deploy một ứng dụng lên máy Android, tạo màn hình đầu tiên và ngó thấy được một số thành phần code ở trên như RelativeLayout, TextView,…

  • Qua bài này các bạn cũng đã biết được các mức API, một số loại màn hình của Android và quy ước đặt tên file xml.

Ở phần sau, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách cài đặt và sử dụng một công cụ rất hữu ích để chạy và kiểm thử ứng dụng Android: CÀI ĐẶT MÁY ẢO ANDROID

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của mình để phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”. 


Tài liệu 

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Các chức năng cơ bản của Android Studio dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên like hoặc +1 Google để ủng hộ Kteam và tác giả nhé! 


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần BÌNH LUẬN bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng. 

 

Chia sẻ:
Thảo luận Hỏi và đáp Báo lỗi bài viết
Hủy bỏ   hoặc  
Các chức năng cơ bản của Android Studio
Quoc 2018-09-09 14:20:23

Anh ơi. tại sao android studio 3.1.4 của em không xuất hiện phần app ở bên trái mh mà lại xuất hiện tên của project mà em đã đặt. Anh khắc phục hộ em với..

0 bình chọn
Reply
Các chức năng cơ bản của Android Studio
ngocsang17992 2017-02-20 20:43:42
anh oy, cho em hỏi. Em bật qua bên Design không hiển thị điện thoại mà hiện cái khung có thước, là bị sao ạ? chỗ API em xỗ xuống có 25 kô có bản khác, anh hỗ trợ giúp em với
0 bình chọn
Reply
View all 1 comments
Kteam - Howkteam Free Education
Doko 2017-06-24 21:54:35
À cái này là do IDE thôi em, Google họ sẽ khắc phục dần.
0 bình chọn
Reply
Hủy bỏ   hoặc  
Hủy bỏ   hoặc  

Chiến dịch

Kteam - Howkteam Free Education